สวนไผ่เลี้ยง

สวนไผ่เลี้ยงหวาน ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม
- จาก อ.สามพราน ไปตาม ถ.เพชรเกษม ก็เลี้ยงซ้ายเข้าไปเส้น 3316 ทางไปวัดไร่ขิง-ตลาดน้ำดอนหวาย พอผ่านหน้าวัดไร่ขิงไป 1 กิโลเมตรจะพบสวนไผ่เลี้ยงอยู่ติดถนนทางขวามือ มองเห็นได้ชัดเจน
เบอร์โทร - 034318198 / 067986263


Bamboo garden culture.
Bamboo garden sweet treat Sampran Mon Tue Ginger T. Rai, Nakhon Pathom. - Tue Sampran from Petchkasem Road to the left to treat it the way to the 3316 lines measured Rai ginger - Don rattan market. Rai pass enough ginger to measure 1 km to see some bamboo massage is next street on the right hand. Clearly visible. Tel - 034318198 / 067986263.

คลิกดูแผนที่

ไผ่เลี้ยงหวาน
ไผ่เลี้ยงหวานจะมีคุณสมบัติต่างจากไผ่ทั่วไป คือ ไม่มีขนให้ระคายผิวเหมือนกับไผ่ชนิดอื่น ๆ ดูแลรักษาง่าย ออกหน่อง่าย การปลูกก็ไม่ยุ่งยาก เป็นไม้ไผ่ที่ไม่มีหนาม อีกทั้งโรคแมลงศัตรูก็มีน้อยมาก ปัจจุบัน ผู้บริโภคมีความต้องการมากขึ้น เนื่องจากไผ่เลี้ยงหวานมีรสชาติ หวาน กรอบการเจริญเติบโตดี โดยเฉพาะในเขตที่มีแหล่งน้ำตลอดปี ในกอไผ่เลี้ยงหวานลำแต่ละลำ จะห่างกัน 15 – 20 เซนติเมตร ทำให้กอไผ่โปร่ง ไม่ทึบลำต้นไม้ไผ่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง ที่ระดับความสูงจากพื้นดิน 1 เมตร ขนาด 1 – 2 นิ้ว ลำตรง ไม่มีหนาม กิ่งแขนงน้อย เนื้อแน่น รูตรงกลางลำไผ่เล็กไผ่เลี้ยงหวานสามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ ใช้ประโยชน์ได้ทั้งหน่ออ่อน ลำไม้ไผ่ก็ใช้ได้หลายอย่าง เช่น ทำแพ กระชัง ไม้ค้ำยันกระท่อม เฟอร์นิเจอร์ปลูก 4 x 4 เมตร ได้ไร่ละ 100 ต้น หลังปลูก 8 เดือน


เกษตรกรควรปลูกไผ่เลี้ยงหวานช่วงต้นฤดูฝน ใช้ระยะปลูก 4 x 4 เมตร จะได้ 100 กอต่อไร่ ขุดหลุม ขนาด กว้าง ยาว ลึก 30x30x30 เซนติเมตร ก่อนปลูกรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอก 3 กก.ต่อหลุม การปลูกใช้ส่วนของลำต้น โดยการแยกหน่อ/กอที่มีอายุ 1 – 1.5 ปี ตัดโดยวัดความยาวจากโคน ขึ้นมาประมาณ 50 เซนติเมตร หลังปลูก 8 เดือน จะเริ่มให้หน่อ และเมื่อไผ่เลี้ยงหวานอายุ 2 – 3 ปี จะได้ผลผลิตเต็มที่ การเก็บเกี่ยว เมื่อหน่อไม้ยาวประมาณ 1 ฟุตครึ่ง ก็ตัดได้ ควรตัดหน่อไผ่ในตอนเช้า จะได้หน่อไม้ที่ไม่ขม ไม่ขื่น รสชาติดี ตลาด ผู้บริโภคมีความต้องการสูง ทั้งหน่อไม้สด เพื่อนำไปปรุงอาหาร หน่อไม้อัดปี๊ป หรือหน่อไม้ต้ม ราคากิโลกรัมละ 30 บาท ส่วนโคนหน่อสามารถนำไปดอง และส่วนของเปลือกหน่อ สามารถนำไปเป็นอาหารเลี้ยงโค หรือแพะได้ด้วย

สำหรับผลตอบแทนต่อไร่ ในพื้นที่ 1 ไร่ เก็บเกี่ยวได้อย่างน้อย วันละ 20-50 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 3-5 บาท ในฤดูฝน แต่ถ้านอกฤดูฝนจะมีราคาซื้อขายที่กิโลกรัมละ 25-30 บาทเลยทีเดียว ปัจจุบันตลาดยังมีความต้องการสูงเนื่องจากยังมีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยโดยเฉพาะช่วงเดือนธันวาคมถึงเมษายน สำหรับสวนที่นี่จะมีพ่อค้า-แม่ค้ามาซื้อเหมาหมดทุกวันถึงสวนแต่ก็ยังไม่พอกับความต้องการในแต่ละวันๆ

วงจรการปลูกไผ่เลี้ยง
เดือนกันยายน-พฤศจิกายน ขยายพันธุ์ไผ่เลี้ยง แทงเหง้ามาชำ จำหน่ายต้นละ 30 บาท

เดือนธันวาคม เริ่มตัดแต่งกิ่งและสางต้นให้กอไผ่โปร่งโล่ง โดยคัดให้มีต้นแม่พันธุ์อายุ 1-2 ปี /2-3 ต้นต่อ 1 กอ ตัดต้นแก่ออก คัดต้นที่สมบูรณ์และไม่ควรให้ต้นแม่พันธุ์อยู่เบียดติดกัน ควรอยู่ห่างพอควรจะทำให้ง่ายต่อการดูแลหน่อและวางระบบการคัดต้นแม่พันธุ์รุ่นต่อไป

เดือนมกราคม ใส่ปุ๋ยคอกปีละ1ครั้งสลับปีเว้นปีกับปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 และให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ เช้า-เย็น เพื่อจะทำหน่อไม้นอกฤดู ประมาณ 1 เดือนจะได้หน่อไม้พร้อมเก็บเกี่ยว
เดือนกุมภาพันธ์-สิงหาคม เก็บหน่อไม้นอกฤดูส่งขายตลาด ได้อย่างต่อเนื่องทุกวัน

การขายกิ่งพันธุ์ไผ่เลี้ยง
ไผ่เลี้ยงขยายพันธุ์โดยการใช้เหง้าเพียงอย่างเดียว จะใช้วิธีการตอนหรือปักชำไม่ได้ สังเกตได้ว่าเมื่อเราตัดหน่อไปกินแล้ว มันจะมีแขนงแตกออกมา 2 ง่าม เมื่อแม่แขนงมันแก่เราจะใช้เหล็กแทงเพื่อแยกเหง้าออกมาชำในถุงดำวัสดุที่ใช้ชำเหง้าไผ่เลี้ยงจะใช้อัตราส่วนของ หน้าดิน : แกลบดำ = 1 : 1 และนำถุงชำมาวางไว้กลางแจ้ง มีการให้น้ำอย่างสม่ำเสมอด้วยระบบน้ำสปริงเกลอร์ ไม่แนะนำให้นำเหง้าชำไปวางไว้ในที่ร่มมักจะตายในเวลาต่อมา ถุงชำเหง้าใช้ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางถุง 5-6 นิ้ว ชำไปนานประมาณ 2 เดือน นำมาปลูกหรือจำหน่ายได้ กิ่งพันธุ์ที่ใช้ได้ดีต้องไม่แก่เกิน1.5ปี หากแก่เกินไปโอกาสติดจะยาก